ข้อดีของ Google Adwords คือโฆษณาเราจะแสดงในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา หรือถ้าเป็นการโฆษณาในหน้าผลลัพธ์ Google search โฆษณาก็จะแสดงในการเสริชด้วยคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเรา ทั้งนี้เราต้องเป็นคนกำหนดคีเวิร์ดเองให้ Google รู้ว่า เว็บไซต์ของเราเกี่ยวกับอะไรนะครับ
สมมุติว่าเราทำเว็บไซต์เกี่ยวกับโรงแรม เราตั้งคีเวิร์ดว่า โรงแรม เมื่อมีคน search Google ว่า "โรงแรม" โฆษณาของเราก็จะปรากฏอยู่ด้านบน หรือด้านข้างๆของผลลัพธ์การ search เป็นลื้งค์ผู้สนับสนุน (Sponsor) ครับ นอกจากนี้ถ้าเรายังเลือกโฆษณาใน Content Network โฆษณาของเราก็จะไปปรากฏบนเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับโรงแรมด้วยครับ
การคิดค่าโฆษณาใน Google Adwords คิดเป็นแบบ Pay Per Click (PPC) กล่าวคือ เราเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิ้กโฆษณาเราเท่านั้น การแสดงโฆษณาเฉยๆ โดยไม่มีคนคลิ้กจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
ระบบการตั้งราคาโฆษณาต่อคลิ้ก Google จะให้เราเป็นคนกำหนดเอง คล้ายกับการประมูล (เรียกว่าการ bid) สำหรับคีเวิร์ดหนึ่งๆ ผู้ที่ประมูลราคาสูงกว่า โฆษณาก็จะแสดงในตำแหน่งที่สูงกว่า อย่างไรก็ตามค่าโฆษณาไม่ได้เท่ากับราคาที่เรา bid โดย Google จะมีวิธีคิดค่าโฆษณาอีกทีหนึ่ง โดยคร่าวๆ แล้วราคาที่เราเสียต่อคลิ้กจะเท่ากับราคาประมูลของโฆษณาที่อยู่อันดับถัดไปบวกเพิ่มเล็กน้อย
Google Adword เป็นระบบการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมาก เนื่องจากสามารถแสดงโฆษณาได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และคิดราคาแบบ Pay Per Click การโฆษณาด้วย Google Adwords ในต่างประเทศเป็นที่นิยมมาก บางคีเวิร์ดมีการประมูลแข่งกันจนราคาขึ้นไปสูงถึงคลิ้กละ 50 เหรียญสหรัฐ แต่ในประเทศไทย การโฆษณาด้วย Google Adwords เพิ่งอยู่ในจุดเริ่มต้น มีคู่แข่งน้อย ทำให้ราคาโฆษณาต่อคลิ้กไม่สูงมาก นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางเลือกหนึ่งในการโฆษณาเว็บไซต์อย่างมีประสิทธิภาพ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น